จัดงานส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกลือทะเลอัตลักษณ์คุณภาพดีข้ามถิ่นนอกแหล่งผลิต ภายใต้ Theme ”ภูมิปัญญาเกลือสมุทร สานสายใยธุรกิจ จากชายฝั่งสู่ทั่วไป” (Wisdom of the Sea Salt : Bridging Businesses from Coast to Kingdom)

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567 นางวชิรา ไฝเจริญมงคล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ได้มอบหมายให้ นางสาวนันทมาส ทองปลี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกลือทะเลไทย และเจ้าหน้าที่จัดงานส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกลือทะเลอัตลักษณ์คุณภาพดีข้ามถิ่นนอกแหล่งผลิต ภายใต้ Theme ”ภูมิปัญญาเกลือสมุทร สานสายใยธุรกิจ จากชายฝั่งสู่ทั่วไป” (Wisdom of the Sea Salt : Bridging Businesses from Coast to Kingdom) ณ โรงแรมเดอะพรรณราย จังหวัดอุดรธานี ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายเอนก รัตน์รองใต้ เกษตรจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในการเปิดงาน และได้รับเกียรติจากว่าที่ร้อยโทสุธรรม ลครรำ พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี ผู้แทนเกษตรกรนาเกลือทะเล จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และจังหวัดปัตตานี รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ผู้ประกอบการแปรรูปอาหารที่ใช้เกลือเป็นวัตถุดิบ ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี
ภายในงานมีการอภิปรายและนำเสนอจากนายอัศวิน นวลนุ่ม ผู้แทนเกษตรกรนาเกลือจังหวัดสมุทรสาคร ในการใช้ขี้แดดนาเกลือส่งเสริมการเกิดรสหวานของไม้ผล คุณสมบัติของเกลือทะเลที่มีธาตุอาหารที่เป็นธาตุอาหารหลักถึง 5 ชนิด ธาตุอาหารองกว่า 20 ชนิด การพัฒนาผลิตภัณฑ์เกลือทะเลเป็นเกลือบริโภค เกลือสปา ผลผลอยได้จากการทำนาเกลือ เช่นขี้แดดนาเกลือ สาหร่ายในแปลงนาเกลือ ข้อแตกต่างระหว่างเกลือทะเล เกลือสินเธาว์ การพัฒนาดินพร้อมปลูก การแก้ไขปัญหาของกล้วยโรคตายพรายโดยขี้แดดนาเกลือ กระบวนการผลิตเกลือจืดและเกลือหวาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร จังหวัดอุดรธานี
ในการจัดงานครั้งนี้เกิดการเจรจาซื้อขายเกลือทะเล และลงนามการซื้อขายเกลือทะเลระหว่างกลุ่มสหกรณ์นาเกลือและสหกรณ์เกษตรกรรุ่นใหม่จังหวัดอุดรธานี จำกัด และผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ เป็นเกลือขาว ประมาณ 25 ตัน เกลือกลาง ประมาณ 25 ตัน เกลือดำ 45 ตัน และดอกเกลือกว่า 500 กิโลกรัม มูลค่าการเจรจาธุรกิจ ประมาณ 200,000 บาท โดยภายในงานยังมีการเจรจาธุรกิจโดยผู้ประกอบการในจังหวัดอุดรธานีมีความสนใจที่จะสั่งซื้อเกลือทะเล โดยไปทำ OEM ในธุรกิจของตนเองและส่งขายไปยังเครือห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ต่อไปในอนาคต

You may also like...